LÀM THẾ NÀO ĐỂ DU LỊCH KHÔN NGOAN HƠN?

Đạt trải nghiệm du lịch tốt nhất với cùng thời gian và kinh phí

Trong các diễn đàn du lịch chia sẻ, mọi người thường quan tâm yếu tố kinh phí, đi được càng nhiều với chi phí càng ít càng được hưởng ứng. 

Quan điểm của tôi lấy chất lượng trải nghiệm và tối đa hóa giá trị của đồng tiền bỏ ra-value for money- là ưu tiên hàng đầu. Một bài mới trên BBC nói về hiện tượng quá tải du lịch- vấn nạn mới của thế giới, và làm thế nào trở thành người du lịch tốt hơn – How to be a better tourist  http://www.bbc.com/capital/story/20190618-how-to-be-a-better-tourist 

Xin tóm tắt ý chính, có thêm thắt trải nghiệm cá nhân hầu các bạn. Tôi có đảo ngược vài thứ tự
6. Quá tải du lịch làm tổn hại trải nghiệm của nhiều người, trong đó thiệt thòi nhất là những người chỉ hiếm hoi mới có cơ hội đi. Họ bị hạn chế cả về thời gian và tiền bạc. 
Thị trường du lịch bùng nổ do sự tham gia tăng vọt của tầng lớp trung lưu và ít tiền. Khi ngân sách hạn hẹp, dễ hiểu là ta sẽ bị thúc đẩy bởi ý muốn tới nhiều nơi nhất, check in nhiều thứ nhất trong thời gian ngắn. 
Tuy nhiên, nếu bạn coi cả thời gian cũng như ngân sách được đi là hiếm hoi quí giá, thì càng nên lập kế hoạch chọn lọc và khôn ngoan nhất, đi đủ lâu, xem đủ kỹ, để được trải nghiệm tuyệt vời nhất-có khi còn làm giảm kinh phí. Chứ không hẳn là đi được nhiều chỗ nhất, check in được nhiều điểm nổi tiếng nhất. 
 

1. Quá tải khách đang bóp nghẹt nhiều điểm du lịch nổi tiếng

Cứ đến đó xem, ta sẽ có trải nghiệm tồi tệ vì chết ngất trong đám đông, chả còn gì thú vị. 
Bảo tàng Louvre vừa phải tạm đóng cửa 1 ngày vì nhân viên bỏ đi, do quá đông người vào thăm. Vịnh Maya của Thailand giờ đây đóng cửa không cho khách vào, sau thời gian quá tải….

Tôi từng du lịch ở Ireland 3 tuần vào tháng 7, trải nghiệm tồi tệ nhất là ở Cliffs of Moher -vách đá bên bờ biển cao nhất châu Âu. Người đông như kiến lửa, ông bố chồng nóng với đông- nhiều khí ám, ngất xỉu như táo lăn. Chịu khó chịu khổ là tôi cố đi bộ dọc bờ đá 5 phút dưới nắng rồi đầu hàng vì chỉ lo tránh người, không thiết tha chụp nổi quá 2 kiểu ảnh
Tôi ở Rome, các bạn qua Rome mùa hè rồi chán ghét thẫn thờ vì nóng, bẩn, chen, đông bẹp ruột ở các kỳ quan như Vatican, Collosseum, Fontana di Trevi tôi nghe nhiều rồi, và cực thông cảm.

2. Bạn muốn tới thăm một nơi, hay muốn khoe với mọi người bạn đã từng đến một nơi, có ảnh check in tại đó?


Hơn nửa lý do vì sao ta có những chuyến du lịch kiểu check-in bề mặt, là bởi vì ta lập hành trình một cách hời hợt. Đơn giản là đến hết mọi điểm nổi tiếng mà mọi người bảo nên đến, theo hành trình ai cũng đi. Hãy tự hỏi ta muốn xem và muốn tìm hiểu cái gì ở địa điểm đó, thay vì chỉ chạy đến nơi nổi tiếng must see. Nếu bình thường ta không thích bảo tàng, thì đừng vào Louvre mà chật chỗ, khi không hiểu hay không quan tâm lắm ta đang xem cái gì. 

Ta có từng qua một nơi nào đó và sau đó vẫn chả biết gì hơn về nó, về lịch sử, văn hóa, địa lý, về dân địa phương, ngoài các tấm ảnh hăng hái chụp được? Tôi mới nhìn thấy video và ảnh của đám đông xếp hàng 2-4h mùa cao điểm để có 2-4 phút chụp hình trước cổng trời ở Bali. Cái mà bạn muốn là gì? Một hai tấm ảnh lung linh đó thay vào 2-4h thăm thú các đền đài phong cảnh kỳ thú khi du lịch Bali

Nếu bạn tới Praha, hay Rome, thay thì chạy qua check in các điểm nổi tiếng trong 2 ngày vào mùa cao điểm, hãy cố ở lại dài hơn, thăm nhiều điểm khác nhau, tìm hiểu lịch sử.., cho ngấm những thành phố tuyệt diệu đó, và trải nghiệm của bạn chắc chắn sẽ khác. 

3. Hãy đi xa hơn

Thay vào chỉ tập trung vào mấy nơi tụ điểm nổi tiếng như tháp Eiffel ở Paris, hãy đi xa hơn, có những nơi đẹp tuyệt vời cho bạn trải nghiệm. Thích thú hơn vì không có những đám đông ngạt thở. Du lịch Iceland chẳng hạn, hết sức khuyến khích mọi người đi tới các điểm xa hơn, rất quan trọng với một nước chỉ có 340.000 dân mà đón 2.3 triệu lượt khách du lịch vào năm 2018, với các hạ tầng du lịch oằn mình quá tải muốn gãy ở các điểm chính. 

4. Hãy tôn trọng địa phương

Người du lịch là khách, chỉ mượn tạm không gian của dân địa phương. Những điểm đông khách du lịch, dân chúng đều bị ảnh hưởng và bực bội. Dân ở một số nơi còn phản đối luồng khách du lịch quá tải quấy nhiễu cuộc sống của họ. Một số nước, như Iceland và Japan đã khởi động các chiến dịch hướng dẫn khách du lịch hành xử đúng. Như không lái xe ra ngoài vệ đường, giẫm đạp lên các mảng rêu mỏng manh ở Iceland. Kyoto phát các tờ rơi in nhiều thứ tiếng hướng dẫn các cách cư xử đúng mực, như không chạm vào các cô geisha tập sự.  

Và bạn hãy mở rộng bucket list của bạn thêm nhiều điểm đến đa dạng. Với mỗi nơi, chọn thời điểm tới, mùa tới, giờ trong ngày vv tránh những đám đông chắc chắn đang bóp nghẹt không khí ở đó. 

Điều quan trọng nhất là nghiên cứu kỹ, tôn trọng và thực sự tò mò về điểm tới. Đừng thành nạn nhân của văn hóa seophi, văn hóa check-in đếm điểm trong “bucket list”. 

Minh họa bằng ảnh quá tải về thú hoang di cư trên bình nguyên Maasai Mara- Kenya, sự quá tải hiếm hoi không bị coi là vấn nạn, mà là kỳ quan tạo hóa. Số người tới xem cũng chả vượt nổi khỏi mức các khách sạn thưa thớt trong vùng có thể chứa. Đó là qui định bảo tồn - cấm số lượng khách sạn vượt mức nào đó. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm xin visa và du lịch nước ngoài

Review Du Lịch Thiện Nguyện tại Hà Giang

Cờ Lungta là gì? Ý nghĩa của những lá cờ Lungta