Đi du lịch một mình - Một trải nghiệm nên thử

Đi du lịch một mình đến một nơi mình chưa từng đặt chân đến. Nghe hay ho nhỉ, nhưng nên bắt đầu từ đâu? Nói nghe cũng đơn giản, nhưng đối với người chưa từng bao giờ đi du lịch một mình thì không hề giản đơn tí nào.

Đầu tiên bắt đầu phải kế đến nguyên nhân, vì sao có những chuyến đi cần phải đi một mình. Nguyên nhân thứ nhất thường là sau khi cả nhóm bạn bè tụ tập, trong một cơn cao hứng thì chúng nó hẹn hò đi chơi khác kiểu. Mình cũng nằm trong số háo hức tìm đủ thông tin để bàn bạc, nhưng như mọi lần, đến phút chót đứa thì bận, đứa sếp không cho nghỉ, đứa thì tự nhiên không thích nơi đấy nữa. Bum! Mình không thể chờ đợi hay phụ thuộc ai khác để được đi đến nơi mình thích cả. Hoặc bạn bè không cùng phong cách. Mình muốn du lịch trekking khám phá văn hóa các kiểu nhưng bạn bè thì thích resort đẹp đẽ. Trừ khi là tìm được cạ cứng không thì đành mỗi người một nơi.



Lý do thứ hai thì mình luôn nghĩ là du lịch một mình có nghĩa là thoát ra khỏi vùng an toàn của chính mình một lúc, từ đó tập cách xoay trở khi có khó khăn đến, có một cái nhìn khác về bản thân và thế giới, tự lo tất cả mọi thứ, một bài học lớn về độc lập và tự chủ và tự đưa ra quyết định.

Lý do thứ ba là, theo mình thì là quan sát mọi thứ xung quanh và kết bạn. Có những chuyến đi cùng bạn bè thì vui nổ trời, hiển nhiên. Nhưng có những chuyến đi cần khám phá, đôi khi đi với bạn bè vì tụi nó vui quá nên mình lỡ mất việc quan sát một bức tường cũ kĩ xây vào khoảng thế kỉ trước, mải vui với bạn bè nên không để ý quan sát cuộc sống người dân ở đây, họ làm nông như thế nào, hay những loại cây cối chỉ ở xứ này mới có, thậm chí là chẳng nhớ một tí tẹo gì về đường sá vì bận tám chuyện.

Còn chuyện kết bạn với người địa phương hay những người bạn backpacker khác, hầu như ít, vì đi với lũ bạn vui ơi là vui rồi còn bắt chuyện này nọ thêm làm gì. Thì đi một mình, sẽ có nhiều thời gian hơn để khám phá, hỏi han người nay người kia về cuộc sống, văn hóa của họ, lắng nghe giọng nói rất đặc biệt hay một thứ trà rất thơm họ uống mỗi sáng, và kết bạn cùng những người đi du lịch như mình, nghe tám chục cuộc hành trình khác nhau.

Kể ra xong vài cái lý do mà thấy có lý thì điều khó khăn tiếp theo sẽ ở phần quyết định và lo lắng. Lỡ ở một mình thế này, lỡ đi đến chỗ kia gặp sự cố kia, phải làm thế nào. Hiển nhiên nghe tới đây cũng hơi hoảng hoảng. Vì con người ta thường có xu hướng sợ những gì mình không biết mà. Vậy thì bước qua giai đoạn tìm hiểu thông tin.

Muốn đi du lịch Lệ Giang, vô facebook của Vietmoon Travel, đọc những bài review du lịch lệ giang trung quốc, đọc những câu hỏi và những lời giải đáp của những traveller đang chia sẻ với nhau. Thông tin trên mạng xã hội tràn lan, đọc blog để biết thông tin.

Muốn đi Myanmar lùng quyển Lonely planet Myanmar mà đọc để biết overview một nơi mình muốn đi có những khu vực nào, xác định sẽ đi đâu. Phía bắc đất nước này là rừng, phía nam là những bãi biển xanh mướt rồi quyết định là đi đâu.

Sau khi có thông tin rồi, khoanh vùng được khu vực thì chuyện tiếp theo là lo chỗ ở. Vì chỗ ở là một trong những điều băn khoăn của những cô gái đi một mình. Cứu tinh của chúng ta gồm có Booking.com, Agoda và Tripadvisor... Không những chỉ đề book phòng mà còn đọc được một tỷ cái review trên ấy, tám chục cái filter cứ review 5 star đến good location và chi tiết về trang bị của các phòng kèm hình ảnh rõ ràng. Chọn được cái nào rồi thì đem so sánh trên 3 cái page đó. Theo cách này thì mình luôn luôn hài lòng với cái phòng mình chọn trong vòng 2 năm nay rồi. Còn việc bạn ở được phòng khách sạn, cứ ở, sợ ma như mình thì cứ hostel phòng dorm mà book. Dorm dành cho nữ, 4 giường , 6 giường đủ loại cả, lại còn là dịp để nói chuyện thảo luận với các bạn chung phòng về tám chục cái topic và nghe các bạn ấy kể về đất nước bạn ấy thú vị như nào.



Xong việc ở thì đến chuyện di chuyển. Từ sân bay về khách sạn là bao xa, đi bus hay taxi hay là app như Grab, thậm chí là xe đạp công cộng như ở Sing. Cần thông tin gì thì anh Google sẽ cung cấp tất, vì đây là mối quan tâm của cả cộng đồng du lịch chứ chả riêng gì bạn. Tiếp theo tìm hiểu tiếp di chuyển giữa các nơi mình đi nên đi xe máy hay đi phương tiện công cộng, nơi đó có tàu điện ngầm không, thuê xe máy thì xe máy bên đó đi bên phải hay trái, có nhiều công an không đế quyết định phương tiện đi lại.

Mục tiếp theo cần chuẩn bị là các nơi đi chơi. Chúng ta có sẵn google map, chỉ việc tìm thông tin các địa điểm để xem nên sắp xếp đi chơi nơi nào trước cho tiện đường, tìm hiểu lịch sử nơi mình chuẩn bị đến. Ngoài ra thì lễ tân ở các khách sạn hostel là những người am hiểu về cách di chuyện giữa các nơi và sẽ tư vấn nhiệt tình đến nỗi bạn không muốn nghe nữa thì thôi, chỉ cần nói ra một địa danh là a lê hấp, có 3 cách cho mày đến đây...

Tất cả những thông tin trên, tổng hợp vào excel, cộng thêm một mớ thông tin bên lề như ăn cái gì ngon, đại sứ quán ở đâu, dịch vụ làm visa uy tín nhất, buổi tối nên đi đâu chơi, thời tiết lúc này thế nào, photo sẵn vài cái chứng minh nhân dân và passport dự phòng, một bình xịt côn trùng loại bé dự phòng, thuốc thang các kiểu...tự dưng nơi mình muốn đến sẽ trở nên bé như cái bàn tay.

Nếu thực sự muốn đi đến một nơi, đừng chờ đợi ai cả, ngồi xuống mở máy tính lên, tìm hiểu. Có những chuyến đi phải đi với bạn bè, nhưng có những chuyến đi hãy trải nghiệm cho chính mình. Đi đi đừng sợ, cần phải thấy tận mắt một nơi còn hơn nghe về người khác kể về nơi đó hàng trăm ngàn lần, một lần ngắm bình minh trên đỉnh núi lửa, một lần chạm tay vào một ngôi đền cổ, một lần ngắm đom đóm và milkyway khi cắm trại bên một cái thác nước cuộc đời quá ngắn, chiếc vung của mình thì quá bé nên đừng để nỗi sợ quá dài. Không có gì là nguy hiểm cả. Người tốt ở khắp mọi nơi đến nỗi 3 năm đi lịch mình chưa có cơ hội gặp người xấu cả. Chỉ nguy hiểm khi bạn không có đủ kiến thức tự bảo vệ mình, nguy hiểm khi bạn đi vào hẻm nhỏ đêm tối một mình trong bộ quần áo không kín đáo hay leo lên ô tô của một người lạ hoặc đi trekking một mình trong rừng thẳm.

See the world. Its more fantastic more than any dream

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm xin visa và du lịch nước ngoài

Review Du Lịch Thiện Nguyện tại Hà Giang

Cờ Lungta là gì? Ý nghĩa của những lá cờ Lungta