Review du lịch Đài Bắc - Đài Loan

Lần đầu tiên mình viết review du lịch đài loan nên nếu có gì chưa cụ thể, mong các bạn bỏ qua nhé. Đầu tháng 5 mình có chuyến du lịch đến Taipei rất thú vị, hầu như trong suốt những ngày ở đây, buổi sáng mình đi trek, đi tham quan các địa điểm; xong khi màn đêm buông xuống là bắt đầu lao vào các chợ đêm ăn uống điên cuồng các bạn ạ! Taipei không phải đẹp theo kiểu khiến bạn wow liên tục mà nó hơi buồn, hơi cũ kĩ, thậm chí nhịp sống chậm (với mình). Nhưng mình đã rất rất rất tận hưởng hết mình trong những ngày ấy.



Ngày 1: khi đến Taipei, di chuyển về hotel, nghỉ ngơi xong, mình bắt đầu xuất phát đi tham quan Chiang Kai-shek Memorial Hall ( line màu đỏ, exit 3). Sau khi chụp ảnh này nọ đủ trò luôn, mình bắt đầu đi qua quán Hangzhou Xiao Long Bao để ăn xialongbao. Mình có check review quán này thì thấy quán này được Michelin 2018. Mình gọi 2 món: xiaolongbao truyền thống và vegetable xiaolongbao. Theo cảm nhận thì cũng bình thường, chắc kiểu là mình ăn quen đậm đà nên thấy bánh cũng bình thường, vỏ bánh mỏng vừa phải. Quán rất đông luôn, mình đợi 1 tiếng mới được vào ăn á. Hai phần ấy hết 290 NTD. Nếu bạn muốn thử xiaolongbao mà không muốn mất quá nhiều chi phí vào ( Ding Tai Fung thì mắc rùi) thì có thể thử ở đây nhé. Và có website cho bạn tìm hiểu trước nè: http://www.thebestxiaolongbao.com

Chợ đêm Xingmending: khu chợ đêm được oánh giá là sấm uất nhất Taipei vì có nhiều cửa hàng ăn uống. Ban đêm hay có các biểu diễn nhảy múa hoặc xiếc. Khi đi vào bên trong chợ một chút, mình đã vô tình mua trà sữa tại một quán siêu ngonnnn, trân châu siêu dai, có cảm giác thỏa mãn khi được uống luôn. Kể cả những ngày sau đó, khi mình uống những thương hiệu khác thì vẫn không bằng chỗ này. Nó không có tên tuổi, chỉ là 1 quầy nhỏ, giá thấp nhất 1 cốc là 35 NTD. Bên cạnh chỗ đó có 1 quầy trà sữa hiệu khác, nên rất dễ phân biệt là bạn cứ đi vào bên trong, tìm quầy đầu tiên bên tay phải là chính nó rùi.

Món thứ hai mình thử chính là Ay-Chung Flour Rice, ăn cũng okay nè, sợi mì gạo nhỏ nhỏ, nước dùng vừa phải hợp vị.

Sau đó lại tiếp tục la cà tìm hàng quán ăn tiếp. Khi đi bộ thẳng phía dưới, mình phát hiện có 2 quán ăn mà dân địa phương xếp hàng chờ mua. Tèn ten, thế là ngại gì không chen vào thử ... và kết quả là đồ ăn quá ngon mấy bạn ạ. Mình gọi hàu chiên trứng, một phần cuttlefish broth with rice noodle ( món này kiểu như mì gạo với mực nước), một tô mì ( sợi mì vàng) với cá trắng ( chả biết cá gì của nó nhưng tựa như chả cá mà nó dai và ngon, lạ miệng), một tô mì gạo với mực và chả cá mực. Đi có 2 người thôi mà ăn muốn sập quán của người ta luôn. Menu của quán có tiếng anh nữa nên cứ tha hồ chọn nhé. Chén bữa quá no nê mà cảm giác vẫn muốn ăn thêm, nên lại mua nước, mua trà tiếp tục nốc... cho đến hơn 11h đêm mới đón bus về.

Ngày 2: Theo plan thì hôm nay sẽ đi Bitou Cape Hiking Trail. Để đi chỗ này, bạn cần đi ra Taipei Main Station, xin lưu ý là khi tới Taipei Main Station metro, bạn đi cổng thoát Exit M1 hoặc M2 đều được, để đi qua Taipei Main Station Railway, thì phía trước Railway sẽ có quầy bán vé. Bạn phải váo quầy, bảo là mua vé đi Bitou thì nhân viên sẽ ghi phiếu ghế ngồi, bạn giữ phiếu ấy. Khi nào xe bus đến, sẽ có người soát phiếu và bạn trả tiền trực tiếp bằng thẻ Easy card trên xe. Mình bắt bus số 1811. Và chuyến buổi sáng là 8:50, 10:20. Mình đi chuyến 8h30 vì thời gian ngồi bus cũng tầm 1,5 tiếng.

Hí hửng leo rồi ngồi thở như trâu á. Đoạn đường dài tầm 3km thôi và có các bậc thang để đi nha mọi người. Vừa đi vừa hát hò cũng vui. Xung quanh mình có các bạn Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng hì hục leo chung... Nói chung là cũng thú vị. Mỗi chặng sẽ có chỗ ngồi nghỉ, hóng gió, ngắm núi, ngắm biển và tán dóc với nhau.

Sau đó, mình lại đón bus 856 đi qua Cửu Phần. Đến Jiufen cũng tầm 4h chiều, quá đói bụng cho cả buổi lăn lê bò trườn, tụi mềnh bắt đầu lăn xả ăn. Mình nhào vào quán bán mì bò đầu tiên trong con đường đi vào Jiufen luôn.... Trời lạnh lạnh, thêm tí mưa lắc rắc, ngồi trong nhà, hai bàn tay ma sát nhau tạo độ nóng, miệng thì xì xụp húp tô mì bò mà ta nói cả thế gian này trở nên ấm áp biết nhường nào. Nước dùng rất rất đậm đà, thịt bò siêu mềm, siêu ngon. Tiếp tục tráng miệng bằng món chè nổi tiếng Đài Loan herbal jelly with sweet potato và một phần tofu with black pearl.

Ở Jiufen, có một chỗ bán bánh dứa siêu siêu ngon nha mấy bạn ơi. Thiệt luôn, mình đi ăn thử quá trời các tiệm mà chỗ nào cũng ngọt gắt; riêng chỗ này rất vừa vị, bánh nóng hổi mới ra lò luôn. Chỗ bán ấy nằm bên tay phải, chỗ đầu tiên bên cạnh cổng đi vào Jiufen. Mà cuối cùng lúc đi ra, mình lại quên mua huhuuh.

Để quay về lại Taipei, mình đón bus 1062 và đi chợ đêm Raohe để ăn tiếp .... Ờ, lại là tiếp tục ăn .....

Ngày 3: Hôm nay mình hoạt động nhẹ nhàng hơn, sáng đi Taipei zoo ( mình vào đây tìm các em gấu trúc và chụp ảnh với mí em) và thời gian còn lại đi dạo ở Tamsui. Mình bỏ qua suối nước nóng vì không thích đi tắm hehehe.

Tamsui: mình thuê xe đạp YouBike chạy khắp khi Tamsui, cũng vui phết. Khi thuê xe đạp, tụi mình được miễn phí 30 phút đầu, và với mỗi 30 phút sau đó, mình sẽ phải trả 10 NTD. Mình dùng thẻ Easy card và đăng nhập bằng số điện thoại. Ở trạm YouBike sẽ có 1 cái máy đăng kí, sau khi đăng kí bằng số phone, mình nhận được mã qua phone, rồi mình xác nhận, sau đó tới quẹt thẻ vào ô điện tử ở ổ khóa, cứ thể lấy xe mà chạy thôi. Mình không vào Fort Santo Domigo vì tốn tiền vé, nên từ đó chạy xe đạp tới Tamsui Fisher's man Wharf luôn.

Ở đây có Tamsui Old Street food, ôi, tụi mình cũng lại tiếp tục ăn uống no nê lăn càng ra í chứ, và càng về đêm thì càng đông vui. Tại đây có tiệm bánh bông lan nổi tiếng Grand Castella mà mình chẳng thể ăn nổi nữa vì trước đó nhét tù tì vào bụng 4 món cho bữa tối rồi huhuhu. Nhưng sau cùng, thay thế bánh bằng 1 cây kem matcha mát lạnh của thương hiệu trà sữa Ten Ren.


Ngày 4: Leo núi Dương Minh Sơn (Yangmingshan). Núi này cũng nằm xa Taipei nên cũng phải dậy sớm mà đi nghen mọi người. Điểm đến cuối cùng của hành trình này là Qingtiangang. Từ Taipei Taipei Main Station, mình đón bus 260 đi tới Yangmingshan, xuống bus, đứng chụp ảnh này nọ xong, mình đón tiếp bus 108 tới đỉnh Qingtiangang. Trên này thì không có gì chơi đùa đâu nha mọi người, xung quanh là núi non, khoảng không gian xanh mướt trải dài hoa cỏ mùa xuân. Chỉ để hít thở chút không khí trong lành mát mẻ mà mình đã di chuyển xa đến thế á.

Sau khi đi bộ nhẹ nhàng, tụi mình quyết định xuống núi đi chinh phục Elephant Mountain. Trek ở đây thì đường khá dốc hơn Bitou, có đoạn leo ná thở luôn á mọi người.

Chợ đêm Shilin là sự lựa chọn cho tối này hí hí hí. Bạn nhớ tìm khu foodcourt nằm dưới đất nha, có nhiều quán bán các món địa phương á. Chợ đêm này cũng rộng, hàng quán san sát nhau, không như các chợ đêm những ngày trước đã đi. Ở đây mình thấy bán đồ ăn là nhiều nhất á, chỉ sợ bạn hông đủ chứa nổi trong bụng hoy à. Còn lại cứ chiến hết mình.

Ngày 5: Taipei – (Ruifang) – Houtong ( Làng Mèo) – Shifen ( Thập phần) – Taipei

Haha lại tiếp tục quay trở về địa chỉ thân thuộc là Taipei Main Station Railway, từ đây mình đón tàu chạy hướng Ruifang.
Ruifang – Houtong: Platform 3, Pingxi Line (平溪線) ở Ruifang Station, bắt tàu region train đến Houtong.
Houtong – Shifen: bắt tàu Pingxi Line đến Shifen (trạm thứ 3 sau Houtong). Thập phần là nơi tha hồ ăn uống nha mọi người ơi, ăn cho đã, ăn no căng tràn trề rồi hãy về nha nha nha!!!
Shifen – Taipei: về lại Ruifang để về lại Taipei

Mua gì ở Taipei, có nhiều bạn nữ giống mình, đi chơi thì đi chứ vẫn phải lượn lờ sốp-ping đồ. Mình vào khu ATT 4 FUN ( gần Taipei 101), trong này có Watsons ( mình đã mua mặt nạ Naruko tại đây với giá 300 NTD cho 2 hộp 16 miếng hê hê hê) và các tầng trên là khu quần áo.

Visa online: mình nộp xin online và chỉ sau 2 giây có ngay lập tức.


Di chuyển: mình mua thẻ Easy card và nạp tiền vào thẻ. Thẻ này như đa số mọi người đều biết là như ví tiền luôn, mình thanh toán mua đồ 711, trả tiền thuê youbike ....


Mua sim điện thoại: mình mua tại sân bay Taoyuan, trước khi vào khu vực check-in, thì có tầm 3 quầy bán sim. Mình đứng chọn quầy bán sim rẻ nhất cho 5 ngày giá là 300 NTD.


Chỗ ở: mình ở khu Xingmending ( đi bộ ra chợ đêm siêu thuận tiện), gần trạm Minquan West Road metro station ( đi bộ khoảng 5 phút về hotel và trên đường đi có trạm bưu điện lớn để gửi post card). Và mình cũng ở Airbnb ( chủ host rất dễ thương cute hột me hột mít, lúc trò chuyện với ảnh thì ảnh bảo có người thân mở công ty ở Bình Dương), căn hộ ở gần MRT Taipei Bridge.


Gửi postcard: e hèm, mình có thói quen đi du lịch là tìm mua post card và gửi cho bạn bè, rất dễ dàng tìm mua luôn, mình mua trong chợ đêm, tiền gửi chỉ có 12 NTD, siêu rẻ và chỉ sau 10 ngày là bạn mình đã nhận được.


Bộ sưu tập stamp ở Taipei: mình mua 1 cuốn sổ tay nhỏ dùng để đóng các con dấu tại các trạm metro station í, cũng là một hoạt động và kỉ niệm nhỏ về Taipei.

Gửi hành lý ở Taipei Main Station: mình tìm lockers và gửi tại đây, chỉ nhớ mang máng tầm 20NTD cho 1 tủ nhỏ và tính theo giờ. Nếu gửi lố 1 tiếng thì tủ vẫn không mở ra, bạn trả thêm tiền thôi là lấy được đồ.




Cá nhân mình từng ngâm cứu website này, mình thấy rất hữu ích dành cho bạn nào muốn du lịch tự túc tại Taipei, trong này có ghi chi tiết các locker tại các trạm metro, cũng như các thông tin khác: https://english.metro.taipei/cp.aspx?n=60C2D21649F31F6A

Hotline tư vấn đặt tour du lịch đài loan: 0972410986 (Ms Tuyết - Vietmoon Travel)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm xin visa và du lịch nước ngoài

Review Du Lịch Thiện Nguyện tại Hà Giang

Cờ Lungta là gì? Ý nghĩa của những lá cờ Lungta