Kinh nghiệm du lịch Hokkaido Nhật Bản 2019

Vì sao lại là Hokkaido? Hòn đảo lớn nằm ở phía Bắc nước Nhật này từ lâu đã làm mình mê mẩn qua những bộ phim Nhật xem hồi bé, với thiên nhiên hùng vĩ, rừng nguyên sinh đến đầm lầy, từ những cánh đồng hoa cải trải dài đến những dải đồi hoa chi anh, hoa oải hương khổng lồ. Không chỉ nổi tiếng với nhịp sống yên bình, Hokkaido còn là nơi có thiên nhiên giàu có, bốn mùa thay đổi đa dạng, các suối nước nóng phun trào và hải sản tươi ngon vô bờ bến.

ĐẾN HOKKAIDO BẰNG CÁCH NÀO?

Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Hokkaido, bạn sẽ quá cảnh tại một thành phố ở Nhật trước khi bay thẳng lên đảo này.

Hokkaido là một đảo lớn, với khoảng chục sân bay khác nhau nên cũng rất thuận tiện nếu bạn muốn đi road trip, hạ cánh xuống thành phố này và về Tokyo từ một thành phố khác.

Hiện sân bay Chitose mới là cửa ngõ bầu trời vào Hokkaido, bận rộn với các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Trong chuyến đi, anh bay với Japan Airlines, hàng không 5 sao. Ở chiều đi, anh phải transit hành lý từ nhà ga quốc tế sang nhà ga quốc nội tại sân bay Haneda. Ở chiều về, họ transit hành lý thẳng từ Hokkaido về Việt Nam luôn.

Ngoài ra, bạn có thể đến Hokkaido bằng tàu điện (JR), xe hơi luôn nha. Nếu đi tàu, từ Tokyo bạn đón tàu tuyến Shinkansen Hayabusa, tốc độ tối đa chỉ mất 4 tiếng 2 phút đến Hakodate.

Từ đây, bạn có thể đi tiếp lên Sapporo bằng tàu tốc hành Super Hokuto khoảng 3 tiếng 24 phút.

DI CHUYỂN QUANH HOKKAIDO NHƯ THẾ NÀO?

Hokkaido là một đảo lớn (chiếm 20% diện tích nước Nhật) do đó đừng cố đi cho bằng hết (bằng niềm tin hoặc hy vọng). Tuỳ sở thích hay mùa, bạn nên chọn ra một vài khu vực bạn muốn đi nhất.
Ở Hokkaido tiện nhất vẫn là đi xe hơi. Nếu không đi xe, bạn có thể di chuyển giữa các thành phố bằng tàu điện, máy bay, xe bus như Donan bus, Hokkaido Chuo bus, Engan bus, Soya bus, Hokuto Kotsu,… Phần lớn các thành phố lớn mạnh về du lịch đều có các chuyến xe bus dành tiêng cho khách du lịch Nhật Bản, đưa đến các điểm tham quan nổi tiếng.

TỚI HOKKAIDO NHẤT QUYẾT PHẢI ĂN GÌ?

Ramen: món mì thần thánh này đặc biệt ở Hokkaido bởi sự đa dạng, mỗi khu vực của đảo có một loại ramen riêng được điều chỉnh độ ngậy, lượng mỡ, thậm chí loại mì trụng cũng khác. Sapporo có mì ramen vị tương đậu nành miso, Hakodate có ramen vị muối Shio, Asahikawa và Kushiro có ramen vị nước tương Shoyu. Nếu ở Sapporo, nhất thiết phải đến khu Ramen Yokocho (https\://goo.gl/maps/qUSZACL4V2no6PT19) để ăn nha!

Lẩu Ishikari: lẩu cá hồi cùng một số loại rau củ nấu cùng nước số miso trắng. Đây là một trong những món nổi tiếng nhứt Hokkaido.

Cua: Cua Hanasaki hương vị đậm đà, cua huỳnh đế thịt đầy tới nóc, của lông với gạch đậm đặc, chỉ cần luộc/hấp khi còn tươi là được, không cần màu mè gì hết nha.

Jingisukan: thịt cừu non (hoặc cừu trưởng thành) nước trên một loại chảo sắt đặc biệt, ăn cùng sốt làm từ nước tương Nhật. Món này mà ăn thì nhất quyết là phải uống bia, mà quất bia Sapporo càng đỉnh.

Sushi: Otaru là thiên đường của sushi các bạn nhé, với hơn 120 nhà hàng sushi và không ít trong số ấy lụm sao Michelin thì nói chung là phải ráng lấy được bàn mà ăn nghe hông.

Kem tươi: sữa tươi Hokkaido vốn nổi tiếng toàn nước Nhật, nên đến Hokkaido mà không ăn kem thì uổng lắm lắm. Kem sữa tươi, kem lavender, kem dưa lưới, kem anh đào, kem trà xanh…tất tần tận các loại kem ăn hết cho anh!

MÙA ĂN UỐNG Ở HOKKAIDO:

- Cầu gai (nhum): tháng 5- tháng 6
- Cua lông: tháng 4- tháng 8
- Dưa lưới: tháng 6 – cuối tháng 7
- Cua huỳnh đế: tháng 9 – tháng 12

MÙA HOA Ở HOKKAIDO:

- Hoa anh đào: cuối tháng 4 – giữa tháng 5
- Hoa chi anh: giữa tháng 5 – cuối tháng 6
- Hoa tulip: đầu tháng 5 – đầu tháng 6
- Hoa oải hương (lavender): giữa tháng 6 – cuối tháng 7
- Hoa hướng dương: giữa tháng 7 – cuối tháng 8
- Lá mùa thu đỏ vàng: giữa tháng 9 – cuối tháng 10

ĐI ĐÂU, LÀM GÌ Ở HOKKAIDO:

Sapporo:

Bảo tàng bia Sapporo (https\://goo.gl/maps/efGimn5MoNWLgGty9) Tới Sapporo mà hông tới nơi khai sinh ra vị bia nổi tiếng này thì có gì đó hơi sai sai, mà toà nhà xây kiểu cổ điển với những dây leo màu xanh bám trên tường cũng cực kỳ thơ mộng và Tây. Sau khi tham quan bảo tàng, bạn có thể order các vị bia Sapporo khác nhau ngay trong quán bar. Bên cạnh bảo tàng, trong khuôn viên cũng có các nhà hàng phục vụ đồ ăn và bia nữa nha.

 Okurayama View Point (https\://goo.gl/maps/FTiEEN3NgWfXX69A7): Đi cáp treo lên đây để ngắm toàn cảnh thành phố từ ngọn núi và những cánh rừng ngát xanh. Mùa thu lá đổ đảm bảo siêu đẹp. Đài quan sát có bán kem tươi, mùa xuân là kem vị dưa lưới, không ăn hối hận ráng chịu nha.
- Khách sạn Sapporo Park Hotel (https\://goo.gl/maps/Nbrc7GWcfTXnGjBC6): vào mùa xuân, hàng cây anh đào trước khách sạn này trổ bông đẹp rụng rời, thêm hai cây đào rủ ở gần lối đi vào sảnh chính nữa, không đẹp không ăn tiền. Bạn nào mà ở khách sạn này như anh thì buổi sáng, ngồi bàn ăn sáng nhìn ra khu vườn kiểu Nhật vô cùng xinh xắn và có cả anh đào luôn.
- Đi dạo và thưởng ngoạn anh đào ở công viên Maruyama (https\://goo.gl/maps/WLDFLnEfrvBxjwBy5), một trong những nơi ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất Sapporo. Nhớ ghé đền Hokkaido Shrine Mikado (https\://goo.gl/maps/HCHr3xhtASdJcFT66) có cây đào rủ ngay bên ngoài, với những nhánh hoa mỏng manh như tơ trời, background là mái nhà gỗ kiểu cổ, ôi cần gì hơn nữa cơ chứ?
- Công viên Odori (https\://goo.gl/maps/qCowUvbApGDiptdA9): với 4,700 cây xanh, công viên này như một ốc đảo giữa thành phố Sapporo nhộn nhịp, nơi được coi là trung tâm thời trang, văn hoá và thông tin của cả đảo Hokkaido lớn rộng. Đây cũng là một địa điểm ngắm anh đào mùa xuân.
- Tháp đồng hồ Sapporo (https\://goo.gl/maps/js3LKBa423bcNtPR7): cảm giác đi giữa một thành phố Nhật và bỗng dừng lại trước một toà nhà cổ điển, xây theo lối Tây rất thú vị. Đây cũng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất Hokkaido, là tài sản văn hoá quốc gia quan trọng.
- Toà nhà văn phòng chính phủ Hokkaido cũ (https\://goo.gl/maps/Sj4dTviWUA2yxEzo9): Còn được gọi là “gạch đỏ” bởi màu đỏ rực của những viên gạch xây nên toà nhà từ thế kỷ 19. Vườn trước toà nhà ngập sắc anh đào mùa xuân và thay lá rực rỡ vào mùa thu.
- Suối nước nóng Jokankei (https\://goo.gl/maps/qAJkhrFYRqp7eF7L9): khu nghỉ dưỡng onsen cách nội thành Sapporo chỉ một giờ xe chạy, vào mùa thu lá đỏ đẹp rực trời.
- Shopping ở khu Sapporo Tanukikoji (https\://goo.gl/maps/83qBskneW2oafqZ27) khu này thì không thiếu thứ gì, ngụp lặn cả ngày không hết. Khi đi shopping ở đây bạn nhớ mang theo hộ chiếu để được miễn thuế trực tiếp tại cửa hàng luôn.
𝐎𝐓𝐀𝐑𝐔: (39 km từ Sapporo)
- Thành phố này nổi tiếng là nơi “Tây” nhất đảo Hokkaido, nơi bạn có thể đi dạo giữa những con phố tuyệt đẹp vẫn còn lưu giữ những kiến trúc Tây phương từ xa xưa.
- Thăm kênh đào Otaru (https\://goo.gl/maps/G9WFDQTGa1A8SJCw7) thơ mộng với những dãy đèn khí độc đáo thường xuyên lên phim ở Nhật.
- Bảo tàng hộp nhạc Otaru Music Box Museum Sakaimachi (https\://goo.gl/maps/C2XsHgDMXRPTp5GG9) thiên đường cho những ai mê các hộp nhạc và âm thanh phát ra từ chúng.
- Nghề làm thuỷ tinh và các chế tác tỉ mỉ, tinh vi cực kỳ nổi tiếng, bạn có thể mua tại khu Sakaimachi trong các cửa hàng lưu niệm.
𝐇𝐀𝐊𝐎𝐃𝐀𝐓𝐄: (309 km từ Sapporo)
- Thăm đền thờ Ishizakijinushikai Shrine (https\://goo.gl/maps/sedr68QYtPb5Sqr68), con đường từ đường vào đền thờ cực kỳ nổi tiếng với giống anh đào Ganzan đậm màu hơn cả giống Somei-Yoshino, với những tán cây tạo thành mái vòm hoa anh đào dài dài gần một cây số.
- Đi thang máy lên đài quan sát cao 107m ở công viên Goryokaku (https\://goo.gl/maps/6j3eQ6NiyX4pfK9U9), ngắm toàn cảnh pháo đài hình ngôi sao rất hiếm trên thế giới, công viên Goryokaku bao xung quanh cũng vô cùng ấn tượng, vào mùa xuân, pháo đài bao phủ bởi màu hồng của 1,600 cây anh đào Somei-Yoshino.
- Cũng vào mùa xuân, bạn có thể đi dạo trên con đường Sakuragaoka (https\://goo.gl/maps/LzQDMnTJDzerMyJL6)dưới “mái vòm” dài gần 1km là hàng trăm nhánh anh đào bung nở đan vào nhau.
- Núi Hakodate (https\://goo.gl/maps/6VXVimtD1YnX5Q927) là nơi cao nhất thành phố, mang đến tầm nhìn trải rộng xuống thành phố. Bạn có thể đi cáp treo lên núi.
- Công viên Hakodate (https\://goo.gl/maps/yq2RNbz71QPYmYe19) dưới chân núi Hakodate cũng là nơi cực kỳ nổi tiếng để ngắm hoa anh đào, và cảnh tuyệt đẹp khi thu sang.
- Nhà thờ chính thống giáo Nga Hakodate - Hakodate Orthodox Church (https\://goo.gl/maps/mfqZntadXJ92bdyb8) công trình kiến trúc tuyệt đẹp mang đậm phong cách Byzantine của Nga, với tường trắng, mái ngói xanh ngọc và những tháp mái hình vương miệng. Khung cảnh xung quanh nhà thờ càng thêm kiều diễm với hoa anh đào mùa xuân, lá đỏ mùa thu và tuyết trắng vào mùa đông.
- Toà Thị chính cũ Old Public Hall of Hakodate Ward (https\://goo.gl/maps/ZQZkcjkWNhYFN4Ei6) cực lỳ lộng lẫy với hai màu xanh xám và vàng đặc biệt.
- Nhà kho gạch đỏ Kanemori Red Brick Warehouse (https\://goo.gl/maps/vcBWPwnsgETaW1UD6) bao gồm một dãy bảy nhà kho xây bằng gạch đỏ, ngay gần vịnh, giờ là một chuỗi các cửa hàng và nhà hàng khác nhau.
- Phía Nam Hokkaido gần Hakodate có pháo đài Matsumae (https\://goo.gl/maps/S9jpNUmP55zGQN817) cũng là một nơi ngắm anh đào nổi tiếng nhất đảo Hokkaido, với 10,000 cây anhd đào thuộc 250 giống khác nhau. Từ lầu 3 của pháo đài có thể nhìn xuống eo biển Tsugaru.
BIEI:
- Hồ Mắt Biếc/Hồ Xanh Shirogane Blue Pond (https\://goo.gl/maps/dVdACbWB28tD2g7MA) Một trong những nơi anh thích nhất ở Hokkaido, không đi hối hận ráng chịu. Khung cảnh ở đây đẹp như một bức tranh sơn dầu, với những thân cây dương và thông xác xơ đã chết màu xám trắng vẫn đứng vững giữa lòng hồ, in bóng lên mặt nước xanh. Màu nước xanh kì diệu của Hồ Mắt Biếc thay đổi theo ánh nắng mặt trời, theo mùa và theo những góc độ khác nhau của mắt người. Khi thì xanh cô ban lặng người, lúc lại xanh ngọc bích đến mê mẩn.
- Shikisai No Oka (https\://goo.gl/maps/ubGU2tAQfDMWFKZA6) những dải đồi rực rỡ sắc màu của trang trại rộng 7 ha này đủ sức mê hoặc bất cứ ai vào mùa hè, khi các loại hoa khác nhau được trồng ở đây bung nở. Thời điểm tốt nhất để viếng thăm là vào tháng 7.
𝐘𝐔𝐁𝐄𝐓𝐒𝐔:
- Công viên hoa tulip khổng lồ Kamiyubetsu Tulip Park (https\://goo.gl/maps/Zc3rF3BMxWgUbJPg6) từ đầu tháng 5 đến tháng 6, cánh đồng hoa tulip rộng 7ha tại đây gây ấn tượng mạh với 1,2 triệu bông tulip bung nở.
- Công viên hoa chi anh Higashimokotoshibazakura (https\://goo.gl/maps/berZLud8nF2XHJfx5) được bao phủ bởi thảm hồng khổng lồ của 400,000 cây hoa chi anh Shibazakura.
𝐓𝐎𝐘𝐀, 𝐍𝐎𝐁𝐎𝐑𝐈𝐁𝐄𝐓𝐒𝐔:
- Hồ Toya (https\://goo.gl/maps/e6HtM2faBeKrd7xu6) khung cảnh tuyệt đẹp nếu bạn đến đây khi tuyết vẫn còn phủ trắng đỉnh núi phía xa. Ở đây có dịch vụ tham quan bốn đảo trên hồ bằng tàu, và pháo hoa được bắn mỗi tối từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 10.
- Suối nước nóng hồ Toya (https\://goo.gl/maps/mGbe1EUh18LGRVG98) khu nghỉ dưỡng onsen này cực kì nổi tiếng vì từng là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G8 năm 2008.
- Thung lũng địa ngục Noboribetsu Jigokudani (Hell Valley) (https\://goo.gl/maps/s3VBH3M9tMAYVDRn6) miệng núi lửa rộng 450 mét hình thành sau một lần phun trào, thung lũng này mang cái tên như vậy là do những mạch nước phun, các khe phun nước nóng và hơi nước, và những hồ nước sôi sủi bọt.
- Ngay gần thung lũng địa ngục là khu vực suối nước nóng Noboribetsu (https\://goo.gl/maps/2M3e2ivkauSg4Fqs7) với chín loại suối nước nóng khác nhau, đa dạng hơn bất cứ nơi nào trên thế giới, khiến Noboribetsu hay bị gọi là “Bách hoá suối nước nóng.”
- Đi cáp treo Usuzan Ropeway (https\://goo.gl/maps/FLaobWJxXdyJ4uqB8) lên đỉnh núi Usu, ngắm nhìn vẻ đẹp của hồ Toya, núi Yotei, núi Showa-Shinzan – vòm dung nham được tạo ra sau lần phun trào của núi Usu.
𝐀𝐒𝐀𝐇𝐈𝐊𝐀𝐖𝐀: (140 km từ Sapporo)
- Vườn thú Asahiyama (https\://goo.gl/maps/azJgEJnXa8qZnkiZA) vườn thú có trên 750 loài động vật khác nhau, vào mùa đông vườn thú nổi tiếng vì cuộc “diễu hành” mỗi ngày của mấy bạn chim cánh cụt, vào lúc 11am hoặc 2:30pm, bạn có thể thấy một đàn chim cánh cụt đi qua ngay trước mặt mình.
- Suối nước nóng Sounkyo (https\://goo.gl/maps/R7fKrEGswaBYEL1G7): nằm ngay gần chân núi Daisetsuzan, khu suối nước nóng này nổi tiếng với khung cảnh núi non trùng điệp cùng các cột đá tự nhiên.
- Gần đó tại thị trấn Hokuryu có cánh đồng hoa hướng dương khổng lồ Hokuryu Sunflower Farm (https\://goo.gl/maps/9BpiCmNY4SdgCAVH7) với 1,5 triệu cây hoa hướng dương trồng trên diện tích 32,1 ha. Mùa đẹp nhất để tới đây là cuối tháng 7, đầu tháng 8.
𝐅𝐔𝐑𝐀𝐍𝐎: (116 km từ Sapporo)
- Cánh đồng hoa oải hương Furano (https\://goo.gl/maps/SBaWiRxM8RLhjR3AA): Một trong những khung cảnh mùa hè đẹp nhất đảo Hokkaido. Những cánh đồng hoa lavender vào mùa hè được bao phủ bởi sắc tím thanh nhã và mùi hương nhè nhẹ.
- Farm Tomita (https\://goo.gl/maps/iEKdXR4WTiAbvu19A) gần đó cũng nổi tiếng không kém với những luống lavender tím ngát bung nở vào mùa hè. Đây là farm lavender lớn nhất Nhật Bản. Lavender ở đây bắt đầu bung nở vào cuối tháng 6, nở rộng vào khoảng giữa đến cuối tháng 7.
OBIHIRO:
- Hồ Shikaribetsu (https\://goo.gl/maps/9BvzPBCMqpYLxH2r6) là hồ nước tự nhiên duy nhất trong công viên quốc gia Daisetsuzan được rừng nguyên sinh bao quanh.
𝐊𝐔𝐒𝐇𝐈𝐑𝐎: (301 km từ Sapporo)
- Kushiro-shitsugen National Park (https\://goo.gl/maps/jAeUBH4nUv6yfbSu6) công viên này đồng thời là đầm lầy lớn nhất Nhật Bản, là nơi cư trú của nhiều loài thuỷ điểu, như sếu đầu đỏ. Sếu đầu đỏ hiện chỉ còn có thể tìm thấy ở khu vực phía Đông Hokkaido.
AKAN:
- Công viên quốc gia Akan (https\://goo.gl/maps/NmE2hn3fQkExwufH9) nổi tiếng nhất trong khu vực này là hồ Mashu – một trong những hồ nước được mệnh danh là trong nhất thế giới, hồ Kussharo – hồ miệng núi lửa lớn nhất Nhật Bản, hồ Akan nổi tiếng với tảo marimo nổi trên mặt nước, hồ Onneto.
- Suối nước nóng Ainu Kotan bên hồ Akan (https\://goo.gl/maps/XB8a3ctQ4hruEynEA) lần theo con đường với các cửa hàng đồ thủ công dân tộc dọc hai bên, bạn sẽ đến ngôi làng Ainu Kotan nơi còn lưu giữa nhiều kiến trúc truyền thống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm xin visa và du lịch nước ngoài

Review Du Lịch Thiện Nguyện tại Hà Giang

Cờ Lungta là gì? Ý nghĩa của những lá cờ Lungta