Những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Vịnh Lan Hạ - Đảo Cát Bà

Vịnh Lan Hạ tuyệt đẹp và hoang sơ, điểm vui chơi không thể bỏ qua. Đối với mình tuyệt nhất khi đến Cát Bà là phải đi vịnh Lan Hạ rồi! Vịnh cực kì đẹp, nước trong xanh, càng đi ra xa càng thấy cảnh đẹp, nước xanh biếc, nhiều tầng màu xanh, núi non hùng vĩ xen kẽ với những bãi biển cát trắng trên vịnh. Đây là điều mà khiến mình rất rất là mê Lan Hạ so với các vịnh khác ở phía Bắc. Đi Lan Hạ vào những ngày nắng càng nhìn rõ vẻ đẹp của vịnh đó.

Ngồi trên con đò nhỏ, mặc áo phao cho yên tâm rồi cứ thế phóng tầm mắt ra xa xa ngắm cảnh vịnh êm đềm, rộng bao la thích lắm các bạn ah, pose hình cũng đẹp nữa. Đò chở chúng mình ra xa bờ để ngắm cảnh rồi mới dừng ở một bãi biển cát trắng.

Mình rất thích cảm giác chọn một bãi biển hoang vắng để cả nhóm cùng chơi với nhau. Nhóm mình có bạn mình và mấy người bạn mới ghép thành 1 tour nhóm nhỏ nên rất vui, dễ hòa nhập! Tụi mình có thể có không gian ngồi chơi, uống bia, bơi lội, chèo kayak nữa! Món này hay các bạn ah vì chèo kayak ở Lan Hạ rất dễ, chỉ tập toẹ mấy nhịp là bạn sẽ dần quen với việc điều khiển con thuyền đi xa bờ. Mặt nước trong xanh, yên ả, ít sóng nên cứ chèo nhịp nhàng để vừa ngắm cảnh vừa thư thái.

chèo kayak ở Lan Hạ

Để chơi vui được thế thì chúng mình phải thuê một con đò riêng các bạn chú ý GỌI ĐÒ:

- Cuối tuần nhiều người và các gia đình đi du lịch Vịnh Lan Hạ phết nên để chủ động kế hoạch + ko phải chờ đợi thì bạn nên book đò sớm (thậm chí trước khi đi 2,3 hôm để biết chắc có đò và giá cả không bị leo thang khi lượng khách tăng cao cuối tuần)

- Nếu muốn thoải mái chơi đùa với bạn bè thì các bạn đi nhóm hoặc tour ghép ít người các bạn nên check là có đò riêng, các hoạt động và thời gian của các bạn không bị phụ thuộc vào người khác, kém vui.

RỪNG QUỐC GIA XANH MÁT - TREKKING NHẸ NHÀNG

Một điều khá lạ với mình về Cát Bà là mình thấy hệ sinh thái ở đây rất đa dạng, vịnh Lan Hạ thì đẹp và rộng bao la, trên đảo chính thì lại có rừng quốc gia, đây là rừng nguyên sinh, hệ thực động vật đa dạng, trong rừng nhiều loại cây rất lạ. Ngày hè đi vào đây thì max mát luôn ấy dù ngoài trời nắng nực gay gắt.

Thường thì cung đường đi các bạn sẽ được leo lên đỉnh núi cao để nhìn xuống cảnh bên dưới xanh rậm rạp, mát mắt lắm, bạn tha hồ tận hưởng thiên nhiên trù phú trên hòn đảo này.

Mình thấy lần đi này mình càng yêu thích Cát Bà hơn vì được đi trải nghiệm cả trên vịnh và trong rừng (còn trẻ nên đi cho khỏe chân) còn bạn nào thích nhẹ nhàng hơn thì đi relax thôi, không vào rừng nữa mình nghĩ cũng ok.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Để đi đến đảo Cát Bà, điều đầu tiên mà mọi người nên chú ý đó là tìm phương tiện di chuyển thích hợp nhất: chi phí hợp lý – tiện lợi, khỏe khoắn – không mất thời gian chờ đợi.

Tự lái xe: nên cân nhắc

Tự lái xe tức là bạn sẽ lái xe Hà Nội – Bến Gót – lên phà - Bến Gót – Thị trấn Cát Bà
Quãng đường này thì không quá xa, đường rất mới, đảm bảo êm đẹp, đi qua cầu Tân Vũ – Lạch Huyện vượt biển rất mịn, đường ven đảo Cát Bà thì cảnh khá đẹp với một bên là biển, một bên là núi.

NHƯNG nếu bạn đi cuối tuần thì đây là lựa chọn mạo hiểm vì đơn giản là…. Phà đi rất chậm, mà thường thường 90% là luôn tắc, mà đã tắc thì sẽ … nhiều tiếng đồng hồ. (2-4 tiếng/ chiều là bình thường @@ thời gian di chuyển mỗi chiều của bạn có thể bị gấp đôi -> khá mệt mỏi cho một chuyến đi nghỉ cuối tuần, nên bạn nên cân nhắc)

Hiuhiu cá nhân mình thấy riêng lí do tắc phà đã nên bỏ qua lựa chọn này cho đỡ mệt!

Đi bus & tầu cao tốc

Woah, cái này mình highly recommend vì:
Xe bus rất to – đẹp – êm, lên chỉ ngủ khì, thoải mái đi trong thời gian quy định là bạn đến nơi an toàn & khỏe mạnh, đủ sức để chơi bời thỏa thích.

Tàu cao tốc ai đã từng đi chắc cũng phê giống mình vì nó lao viu viu trên mặt biển, mát rươi, 5-7 phút là qua tới bờ bên kia. Bạn nào chọn được chỗ ngồi sát cạnh cửa sổ còn có cơ hội chiêm ngưỡng và nghịch dòng nước xoáy trắng xóa rất thích. (chớp chớp mắt nhìn cái phà đi bên cạnh mà thấy nó cứ như đang đứng yên @@)

Bạn có phải lên xuống đổi bus – tàu cao tốc – bus chút nhưng vì hành lí 2 ngày có mỗi cái balo nên cũng thuận tiện thôi nhỉ.
Thời gian chờ đợi không đáng kể.
Thời gian trên xe thoải mái ngủ, nghỉ, 88, ngắm cảnh hehe.

Lưu ý: chuyến về Hà Nội chiều chủ nhật sớm tầm 12h chắc thoáng hơn đỡ tắc hơn chuyến 4h nhưng mình vẫn muốn đi chuyến 4h, để chơi thêm trên đảo rồi mới về, với cả tầm 8-9h về nhà là vừa, sau đó ăn với ngủ thôi mà.

QUÁN ĂN

Đi dọc bãi biển Cát Bà các bạn rất dễ tìm được quán ăn vỉa hè, nhà hàng bình dân – trung, cao cấp. Nhìn chung mình thấy các quán đều có hải sản tươi sống bày ở đó để chọn mua & ăn. Nhưng giá cả thì các bạn cũng nên nghía qua trước khi chọn nhé.

Mình thì hay chọn được quán ngon, không dính phốt mấy, mình hay chọn nhà hàng ăn được, budget 200-300k/bữa với nhiều loại hải sản. Đi biển mình cứ thích ăn hải sản cho phê các bạn ah.

Nhưng cũng dễ có người bị dính phốt như: chọn lố quá budget (ham gọi nhiều đồ hoặc ko để ý giá là bạn thấy set có thể lên tới 400-500k/người hoặc hơn); nhà hàng quá đông đúc, ồn ào, không đủ người phục vụ, chờ lâu,… (mình không thích các quán xá kiểu này lắm)

Những điểm nhiều quán ăn: dọc đường 1/4 ven biển, nhà bè phía đối diện.

CHỖ Ở

Các bạn nào đã thử tìm chỗ ở ở thị trấn Cát Bà thì cũng biết là khách sạn, nhà nghỉ cũng nhiều lựa chọn và cùng tập trung 1 khu, đường phố luôn nhộn nhịp, tấp nập. Quanh khu này cũng nhiều dạng quán cafe, bar, pub,...

Tuy nhiên, đoàn mình muốn có không gian để nghỉ ngơi, ngồi tám và chơi game với nhau là vui vì ít lâu lâu mới có dịp đi chơi cùng nhau nên muốn chọn chỗ ở thoáng, yên tĩnh chút nên mình chọn không ở gần trung tâm. Ở đây thoáng mát, ít người nên mình cũng thích.

Trên đây là kinh nghiệm của mình khi đi Lan Hạ - Cát Bà vài lần. Mong rằng chia sẻ này hữu ích chút với các bạn khi chuẩn bị cho chuyến đi nhiều trải nghiệm ở hòn đảo xinh đẹp với thiên nhiên trù phú này. (nếu bạn share lại vui lòng ghi rõ nguồn nhé).

Với mình đây là điểm rất đáng đi ở miền Bắc trong mùa hè nhưng để chuyến đi thuận lợi như ý thì các bạn nên chuẩn bị kĩ và né những thứ mình warning bên trên.

Chúc các bạn có chuyến đi trải nghiệm thú vị, và bạn cũng nên đi sớm đi không sang tháng sau là dễ có mưa nhiều.

Nhận xét

1. Để tiết kiệm diện tích và không bị nhàu thì bạn nên cuộn tròn quần áo. Đối với loại hành lý này, bạn không nên để máy tính xách tay hoặc máy tính bảng khi book vé máy bay đi Mỹ. Bởi trong quá trình vận chuyển sẽ làm cho các thiết bị điện tử này bị vỡ. Không những vậy, trong khoang hành lý nhiệt độ thấp sẽ làm các thiết bị này có thể bị hỏng.

Bạn nên để đồ nặng ở dưới đáy vali và để gần phía có bánh xe. Đối với các vận dụng dễ vỡ, bạn nên bọc bằng băng keo hoặc chèn quần áo để tránh bị vỡ khi di chuyển.

Vé máy bay đi San Diego: https://vemaybaydimy.org.vn/ve-may-bay-di-san-diego.html .